Sjá einnig
Yfirlitskort
Yfirlitskort – svæðaskipting og staða þjóðlendumála á landinu öllu (apríl 2023).
Svæði 12
Eyjar og sker
- Kort sem sýnir afmörkun svæðis 12.
Kröfur fjármála- og efnahagsráðherra fyrir hönd íslenska ríkisins um þjóðlendur á svæði 12 bárust óbyggðanefnd 2. febrúar 2024, sbr. 10. gr. þjóðlendulaga, nr. 58/1998, en svæðið tekur til landsvæða utan strandlengju meginlandsins. Kröfulýsingarfrestur var upphaflega veittur ráðherra til 31. ágúst 2023 en síðar framlengdur. Upplýsingar um kröfugerðina er að finna hér aftar.
Óbyggðanefnd kallar nú eftir kröfum þeirra sem kunna að eiga öndverðra hagsmuna að gæta. Kröfum skal lýst skriflega fyrir 15. maí 2024. Að lokinni gagnaöflun og rannsókn á eignarréttarlegri stöðu svæðanna úrskurðar óbyggðanefnd um framkomnar kröfur.
Kröfur um þjóðlendur á svæði 12
Í kröfugerð fjármála- og efnahagsráðherra er svæði 12 skipt í átta hluta. Framsetningin er síðan þannig að í meginatriðum er beitt útilokunaraðferð, þ.e. lýst er kröfum sem taka til allra eyja, skerja og annarra landfræðilegra eininga utan meginlandsins en innan landhelginnar sem eru ofansjávar á stórstraumsfjöru, að undanskildum tilteknum eyjum eða hlutum þeirra. Þá eru gerðar þjóðlendukröfur til afmarkaðra hluta tveggja eyja. Nánari upplýsingar um kröfugerðina eru í 5. kafla eftirfarandi kröfulýsinga en í yfirliti fyrir aftan þær má einnig sjá hvaða eyjar eru undanskildar þjóðlendukröfum.
Kröfulýsingar fjármála- og efnahagsráðherra f.h. íslenska ríkisins á svæði 12 (eyjar og sker):
- A-hluti, Suðurland, kröfulýsing (pdf)
- B-hluti, Austurland, kröfulýsing (pdf)
- C-hluti, Norðurland eystra, kröfulýsing (pdf)
- D-hluti, Norðurland vestra, kröfulýsing (pdf)
- E-hluti, Vestfirðir utan Barðastrandarsýslna, kröfulýsing (pdf)
- F-hluti, Breiðafjörður, kröfulýsing (pdf)
- G-hluti, Vesturland utan Breiðafjarðar, kröfulýsing (pdf)
- H-hluti, Suðvesturland, kröfulýsing (pdf)
Eyjar sem eru undanskildar þjóðlendukröfum:
- A) Suðurland: Hluti Heimaeyjar — en gerð er krafa til hluta eyjarinnar, sjá kafla 5.2 í kröfulýsingu fyrir hluta A af svæði 12 (Suðurland).
- B) Austurland: Papey.
- C) Norðurland eystra: Flatey á Skjálfanda, Hrísey og hluti Grímseyjar — en gerð er krafa til hluta Grímseyjar, sjá kafla 5.2 í kröfulýsingu fyrir hluta C af svæði 12 (Norðurland eystra).
- D) Norðurland vestra: Málmey.
- E) Vestfirðir utan Barðastrandarsýslna: Æðey og Vigur.
- F) Breiðafjörður: Meginland/heimaeyjur eftirfarandi eyja (nákvæmari upplýsingar um eyjarnar eru í kröfulýsingu fyrir hluta F af svæði 12): 1) Flatey. 2) Svefney. 3) Hvallátur. 4) Skáley. 5) Sviðnur. 6) Bjarneyjar. 7) Sauðeyjar. 8) Hergilsey. 9) Skáley. 10) Purkey. 11) Hrappsey. 12) Arney. 13) Rauðseyjar. 14) Rúfseyjar. 15) Akureyjar. 16) Höskuldsey. 17) Saurlátur. 18) Þormóðsey. 19) Elliðaey. 20) Fagurey. 21) Bíldsey. 22) Gvendarey. 23) Ólafsey. 24) Rifgirðingar. 25) Brokey. 26) Öxney.
- G) Vesturland utan Breiðafjarðar: Hjörsey.
- H) Suðvesturland: Engey og Viðey.
Um málsmeðferð svæðis 12
Þegar gagnkröfur hafa borist verða heildarkröfur kynntar skv. 12. gr. þjóðlendulaga. Óbyggðanefnd rannsakar síðan málin, sem felur m.a. í sér umfangsmikla og kerfisbundna gagnaöflun í samvinnu við sérfræðinga á Þjóðskjalasafni Íslands. Leiði rannsókn nefndarinnar í ljós að einhver kunni að telja til eignarréttinda án þess að hafa lýst kröfu verður viðkomandi gefinn kostur á að gerast aðili máls, sbr. 3. mgr. 13. gr. þjóðlendulaga.
Eftir að gagnaöflun lýkur og framkomin gögn hafa verið rannsökuð til hlítar úrskurðar óbyggðanefnd um kröfur málsaðila. Ef svæði sem ríkið hefur gert þjóðlendukröfur til reynast samkvæmt rannsókn óbyggðanefndar vera eignarlönd er kröfum ríkisins þar hafnað. Svæði sem reynast utan eignarlanda eru hins vegar úrskurðuð þjóðlendur. Ef óbein eignarréttindi reynast til staðar innan þjóðlendna er jafnframt úrskurðað um þau.
Samkvæmt þjóðlendulögum hefði óbyggðanefnd verið heimilt að bæta viðbótarþrepi framan við hefðbundna málsmeðferð á svæði 12. Í 10. gr. a. laganna segir að þegar nefndin taki landsvæði utan strandlengju meginlandsins til meðferðar sé henni heimilt að skora á þá sem kalla til eignarréttinda þar að lýsa réttindum sínum fyrir nefndinni innan tiltekins frests, áður en kröfum ríkisins um þjóðlendur er lýst. Óbyggðanefnd ákvað að nýta heimildina ekki og um málsmeðferð á svæðinu fer því að öllu leyti eftir ákvæðum 10. gr. þjóðlendulaga sem felur í sér að fjármála- og efnahagsráðherra lýsi fyrst kröfum, eins og nú hefur verið gert, og síðan þeir sem kunna að eiga öndverðra hagsmuna að gæta. Sú ákvörðun er rökstudd í eftirfarandi bréfi um töku svæðisins til meðferðar í apríl 2023:
Í febrúar 2024, að framkomnum kröfum íslenska ríkisins á svæði 12, barst óbyggðanefnd erindi frá fjármála- og efnahagsráðuneytinu um tilhögun málsmeðferðar á svæðinu. Bréf ráðuneytisins og svarbréf óbyggðanefndar eru hér fyrir aftan.
- Bréf frá fjármála- og efnahagsráðuneytinu til óbyggðanefndar um tilhögun málsmeðferðar á svæði 12, dags. 16. febrúar 2024 (pdf)
- Svarbréf óbyggðanefndar til fjármála- og efnahagsráðuneytisins, dags. 22. febrúar 2024 (pdf)
Sjá einnig:
Svæði 11
Austfirðir
- Kort sem sýnir afmörkun svæðis 11.
Kröfur fjármála- og efnahagsráðherra fyrir hönd íslenska ríkisins um þjóðlendur á svæði 11, Austfjörðum, bárust óbyggðanefnd 25. janúar 2022, sbr. 10. gr. þjóðlendulaga, nr. 58/1998.
Í framhaldinu kallaði óbyggðanefnd eftir kröfum þeirra sem kynnu að eiga öndverðra hagsmuna að gæta. Kröfulýsingarfrestur var til 20. júní 2022 eftir að hafa verið framlengdur tvívegis. Innan frestsins bárust 32 kröfulýsingar, sumar vegna fleiri en einnar jarðar eða svæðis, og athugasemdir vegna eins svæðis.
Fyrrgreindar kröfulýsingar, ásamt kortum með kröfulínum málsaðila, er að finna hér fyrir neðan. Kynning á heildarkröfum skv. 12. gr. þjóðlendulaga stóð yfir 15. nóvember – 15. desember 2022. Frestur til athugasemda var til 22. desember 2022. Kynningargögn voru send öllum skrifstofum sýslumannsins á Austurlandi og sveitarfélögum á svæðinu, þ.e. Múlaþingi og Fjarðabyggð, með beiðni um að gera þau aðgengileg auk þess sem þau eru tiltæk hér fyrir neðan. Önnur fylgiskjöl en hér eru birt fást hjá skrifstofu óbyggðanefndar.
18. október 2023 féllst óbyggðanefnd á beiðni íslenska ríkisins um að til úrlausnar kæmi aukin þjóðlendukrafa í máli nr. 3/2022, sbr. 6. mgr. 10. gr. þjóðlendulaga. Um var að ræða breytta afmörkun á kröfusvæðinu Múlaafrétt þannig að suðurmörk svæðisins færðust sunnan Ódáðavatna að vatnaskilum milli Berufjarðar og Skriðdals í stað þess að liggja um Ódáðavötn. Í samræmi við 2. og 6. mgr. þjóðlendulaga var þeim sem kynnu að telja til eignarréttinda á svæðinu veittur frestur til 25. janúar 2024 til að lýsa gagnkröfum. Nýjar gagnkröfur bárust ekki en viðkomandi svæði var þegar undirorpið gagnkröfu vegna Vatnsskóga í Skriðdal.
Rannsókn óbyggðanefndar á málunum stendur yfir en hún felur m.a. í sér ítarlega og kerfisbundna gagnaöflun í samvinnu við sérfræðinga á Þjóðskjalasafni Íslands. Einnig var farið í vettvangsferðir um ágreiningssvæðin 19.–21. september 2023 auk þess sem haldin verður svonefnd aðalmeðferð þar sem aðilar og vitni gefa skýrslur og málin eru flutt munnlega. Leiði rannsókn nefndarinnar í ljós að einhver kunni að telja til eignarréttinda án þess að hafa lýst kröfu verður viðkomandi gefinn kostur á að gerast aðili máls, sbr. 3. mgr. 13. gr. þjóðlendulaga. Að lokinni gagnaöflun og rannsókn á eignarréttarlegri stöðu ágreiningssvæðanna úrskurðar óbyggðanefnd síðan um fram komnar kröfur. Ef svæði sem ríkið hefur gert þjóðlendukröfur til reynast samkvæmt rannsókn óbyggðanefndar vera eignarlönd er kröfum ríkisins þar hafnað. Svæði sem reynast utan eignarlanda eru hins vegar úrskurðuð þjóðlendur. Ef óbein eignarréttindi reynast til staðar innan þjóðlendna er jafnframt úrskurðað um þau.
Kröfulýsing ríkisins og fylgiskjöl:
- Kröfulýsing fjármála- og efnahagsráðherra fyrir hönd íslenska ríkisins (pdf) um þjóðlendur á svæði 11, Austfjörðum (uppfærð 4. febrúar 2022).
- Breytingar á kröfugerð ríkisins í máli nr. 3/2022, 13. október 2023 (pdf), þ.e. aukin krafa v. Múlaafréttar o.fl.
- Yfirlitskort um kröfur ríkisins 25. janúar 2022, óuppfært (pdf) Kröfulínur hafa í nokkrum tilvikum breyst en uppfærðar kröfulínur má sjá á kortum fyrir einstök mál aftar.
- Skjalaskrá með kröfulýsingu ríkisins (pdf). Viðkomandi skjöl eru fáanleg hjá skrifstofu óbyggðanefndar:
Kröfulýsingar allra málsaðila:
- Heildarkröfur á svæði 11, Austfjörðum – kynningarhefti með kröfulýsingum allra málsaðila (pdf) (11. nóvember 2022).
Kort með kröfulínum allra málsaðila:
- Mál nr. 1/2022 – Útmannasveit, Borgarfjörður, Víkur og Loðmundarfjörður (pdf) – (15. desember 2023)
- Mál nr. 2/2022 – Landsvæði milli Norðfjarðar og Skriðdals (pdf) – (15. desember 2023)
- Mál nr. 3/2022 – Gilsárdalsafrétt, sunnanverður Skriðdalshreppur og Ljósárland (pdf) – (15. desember 2023)
- Mál nr. 4/2022 – Landsvæði inn af Hamarsfirði og Álftafirði (pdf) – (15. desember 2023)
- Yfirlitskort, heildarkröfur á svæði 11 (pdf) – (18. september 2023, óuppfært)
Sjá einnig:
Svæði 10B
Ísafjarðarsýslur
Úrskurðir voru kveðnir upp miðvikudaginn 30. ágúst 2023. Þá er að finna á eftirfarandi síðu:
Svæði 5, 7A, 8A, 8B og 10A – málsmeðferð skv. 1. málsl. 7. mgr. 10. gr. þjóðlendulaga
Sett hefur verið sérstök óbyggðanefnd til að annast málsmeðferð skv. 1. málsl. 7. mgr. 10. gr. þjóðlendulaga. Upplýsingar um þá málsmeðferð eru á eftirfarandi síðu: